GREEN OFFICE

หมวดที่ ๖

สำนักงานสีเขียว (Green Office)

 

 

หมวดที่ ๖ การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐานการตรวจประเมิน
หมวดที่ ๖ การจัดซื้อและจัดจ้าง
๖.๑ การกำหนดนโยบายสิ่งแวดล้อม
๖.๑.๑ การจัดซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๑) กำหนดผู้รับผิดชอบและมีความเข้าใจ
(๒) ค้นหารายการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และสามารถระบุแหล่งข้อมูลสืบค้นได้
(๓) จัดทำบัญชีรายชื่อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับสินค้าที่ใช้จริงในสำนักงาน โดยจะต้องระบุรายการสินค้ายี่ห้อฉลากสิ่งแวดล้อม วันหมดอายุ การรับรองของสินค้านั้น หากเป็นฉลากสิ่งแวดล้อมของต่างประเทศจะต้องอ้างอิงหน่วยงาน/ประเทศให้การรับรองนั้นๆด้วย
(๔) แจ้งไปยังผู้ขายเพื่อขอความร่วมมือในการสั่งซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม กรณีที่ไม่มีร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
**หมายเหตุ สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ เช่น ฉลากเขียว ตะกร้าเขียว ฉลากประหยัดไฟ เบอร์ ๕ ฉลากประสิทธิภาพสูง ฉลากคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ฉลากลดโลกร้อน สินค้า OTOP ที่มีเลขจดทะเบียน ฉลากสิ่งแวดล้อมของต่างประเทศ เป็นต้น

๖.๑.๑ การจัดซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑. กำหนดผู้รับผิดชอบและมีความเข้าใจ
๑.๑ คำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน สำนักงานสีเขียว Green Office กองงานวิทยาเขตเพชรบุรี มหาวิทยาลัย ศิลปากร
๑.๒ คำสั่ง เรื่อง มอบหมายหน้าที่ให้คณะ กรรมการดำเนินงานสำนักงานสีเขียว หมวด ๖ การจัดซื้อจัดจ้างที่เป็น มิตรกับสิ่งแวดล้อม
๑.๓ แผนการดำเนินงานหมวด ๖
(๒) ค้นหารายการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
๒.๑ รายชื่อผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง ฉลากเขียว
๒.๒ ฐานข้อมูลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๓) จัดทำบัญชีรายชื่อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับสินค้าที่ใช้จริงในสำนักงาน
๓.๑ รายการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่ใช้จริง
(๔) แจ้งไปยังผู้ขายเพื่อขอความร่วมมือในการสั่งซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๔.๑) แนวทางการปฏิบัติ
(๔.๒) ประกาศกองงานวิทยาเขตเพชรบุรี
(๔.๒) หนังสือแจ้งบริษัทขอความร่วมมือ
๖.๑.๒ ร้อยละของการจัดซื้อสินค้าประเภทวัสดุ อุปกรณ์ในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมายเหตุ ร้อยละของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเทียบกับปริมาณการซื้อ และ/หรือมูลค่าสินค้า
(๑) แสดงรายการสินค้าสำนักงานที่จัดซื้อทั้งหมด โดยระบุยี่ห้อ และรุ่นสินค้า
(๒) แสดงฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสินค้า
(๓) คำนวณจำนวนร้อยละสินค้าที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงรายการ สินค้า ปริมาณสินค้า และมูลค่า
**หมายเหตุ : สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะต้องเป็น สินค้าที่ได้รับการรับรองจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ เช่น ฉลากเขียว ตะกร้าเขียว ฉลากประหยัดไฟ เบอร์ ๕ ฉลากประสิทธิภาพสูง ฉลากคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ฉลากลดโลกร้อน สินค้า OTOP ที่มีเลขจดทะเบียน ฉลากสิ่งแวดล้อมของต่างประเทศ เป็นต้น

๖.๑.๒ ร้อยละของการจัดซื้อสินค้าประเภทวัสดุ อุปกรณ์ในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หมายเหตุ ร้อยละของสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จะเทียบกับปริมาณการซื้อ และ/หรือมูลค่าสินค้า
(๑) แสดงรายการสินค้าสำนักงานที่จัดซื้อทั้งหมด โดยระบุยี่ห้อ และรุ่นสินค้า
(๒) แสดงฉลากที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของสินค้า
(๓) คำนวณจำนวนร้อยละสินค้าที่เป็นมิตรกับ สิ่งแวดล้อม โดยจะต้องแสดงให้เห็นถึงรายการ สินค้า ปริมาณสินค้า และมูลค่า
๑. ตารางแสดงรายการจัดซื้อประจำปี ๒๕๖๖
๖.๑.๓ ร้อยละของปริมาณและประเภทของวัสดุอุปกรณ์ในสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
**หมายเหตุ : สินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจะต้องเป็นสินค้าที่ได้รับการรับรองจากสถาบันที่เป็นที่ยอมรับ เช่น ฉลากเขียว ตะกร้าเขียว ฉลากประหยัดไฟ เบอร์ ๕ ฉลากประสิทธิภาพสูงฉลากคาร์บอนฟุตปริ้นท์ ฉลากลดโลกร้อนสินค้า OTOP ที่มีเลขจดทะเบียนฉลากสิ่งแวดล้อมของต่างประเทศ เป็นต้น
 
๖.๒ การจัดจ้าง
๖.๒.๑ ร้อยละของการจัดจ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่มีการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๑) มีหลักฐานการพิจารณาถึงมาตรฐานด้าน สิ่งแวดล้อมของหน่วยงานที่ได้การรับรองโดยจะต้องแสดงหลักฐานการรับรองดังกล่าว
(๒) หากหน่วยงานไม่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม รับรอง ทางสำนักงานจะต้องทำการประเมิน ด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยเบื้องต้น
(๓) มีการจัดทำสัญญาหรือข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสำนักงาน
(๔) หน่วยงานหรือบุคคลที่ได้รับคัดเลือกจะต้อง ได้รับการอบรมหรือสื่อสารเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว และแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของตนเอง
(๕) หน่วยงานหรือบุคคลเหล่านั้นสามารถอธิบาย แนวทางในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมของตนเองได้
**หมายเหตุ : หากหน่วยงานภายนอกมีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมรับรองจะต้องพิจารณาทุกข้อยกเว้นข้อ (๒)
   – หากหน่วยงานภายนอกไม่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมรับรองพิจารณาข้อ (๒)- (๕)
๖.๒.๑ ร้อยละของการจัดจ้างหน่วยงานหรือบุคคลที่มีการดำเนินงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๑) มีหลักฐานการพิจารณาถึงมาตรฐานด้าน สิ่งแวดล้อมของหน่วยงานที่ได้การรับรอง
๖.๒.๑(๑) บริษัทริโก้ (ประเทศไทย) จำกัด
๖.๒.๑(๒) บริษัทธนวัล เปเปอร์ จำกัด (กระดาษม้วน)
๖.๒.๑(๓) บริษัทธนวัล เปเปอร์ จำกัด (กระดาษเช็คมือ)
(๒) หากหน่วยงานไม่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม รับรอง ทางสำนักงานจะต้องทำการประเมิน ด้านสิ่งแวดล้อมของหน่วยเบื้องต้น
(๓) มีการจัดทำสัญญาหรือข้อตกลงด้านสิ่งแวดล้อม เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสำนักงาน
- ใบอนุญาตซ่อมแซมบานประตูสำนักงาน
- ใบอนุญาตปรับปรุงพื้นที่่ก่อสร้างห้องอาหารสำนักงาน
- ใบอนุญาตทำความสะอาดอาคารคณะเภสัชศาสตร์
(๔) หน่วยงานหรือบุคคลที่ได้รับคัดเลือกจะต้องได้รับการอบรมหรือสื่อสารเกี่ยวกับสำนักงานสีเขียว
- อบรมและแนะนำผลิตภัณฑ์ให้กับแม่บ้านทำความสะอาด
- อบรมและแนะนำช่างให้กับบริษัทที่เข้ามาดำเนินการก่อสร้างปรับปรุงห้องอาหาร
๖.๒.๒ ร้อยละของการตรวจสอบด้านการดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ปฏิบัติงานของหน่วยงานหรือ บุคคลที่เข้ามาดำเนินการ เช่น ผู้รับจ้าง ผู้รับจ้างช่วง แม่บ้าน รปภ. พนักงานส่งเอกสาร เป็นต้น
**หมายเหตุ
(๑) กรณีที่เป็นการว่าจ้างให้อยู่ประจำสำนักงาน จะต้องทำการประเมินอย่างน้อย เดือนละ ๑ ครั้ง
(๒) กรณีที่เป็นการว่าจ้างไม่อยู่ประจำสำนักงาน จะต้องทำการประเมินทุกครั้ง เมื่อเข้ามาปฏิบัติงานในสำนักงาน
 
๖.๒.๓ ร้อยละของการเลือกใช้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (นอกสำนักงาน) ได้แก่ โรงแรม สถานที่จัดงาน หรือ อื่นๆที่ได้มีการขึ้นทะเบียนการบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
**หมายเหตุ :
(๑) สถานที่ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานการจัดการ สิ่งแวดล้อมที่ดี เช่น ISO๑๔๐๐๑ Green Hotel ใบไม้เขียว ฉลากเขียว Green Office หรือ Green Building เป็นต้น และมีการจัดการประชุมที่คำนึงถึงการรอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและพลังงาน และลดการ ก่อให้เกิดมลพิษ
(๒) ในกรณีที่ไม่มีสถานที่จัดประชุมที่ได้รับการ รับรองฯ อยู่ในบริเวณใกล้เคียง สำนักงาน จะต้องเลือกสถานที่ที่ใช้เวลาเดินทางน้อยที่สุด และจัดประชุม ในรูปแบบ Green Meeting (ตามความเหมาะสมและเป็นไปได้) โดยจะต้อง แสดงหลักฐานการคัดเลือกสถานที่ เหล่านั้น
๖.๒.๓ ร้อยละของการเลือกใช้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๑) เอกสารอ้างอิงในการเลือกใช้บริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๑) แนวทางการปฏิบัติ
(๒) ประกาศกองงานวิทยาเขตเพชรบุรี
(๓) การคัดเลือกสถานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
(๔) ฐานข้อมูลที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

 

 



หมวดที่ ๕

สำนักงานสีเขียว (Green Office)

 

 

หมวดที่ ๕ สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย 

 

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐานการตรวจประเมิน
หมวดที่ ๕ สภาพแวดล้อมและความปลอดภัย
๕.๑ อากาศในสำนักงาน
(รับผิดชอบโดยคุณปิ่นมณี / คุณอุมาพร / คุณดวงกมล)
๕.๑.๑ การควบคุมมลพิษทางอากาศในสำนักงาน
(๑) มีแผนการดูแลรักษา ได้แก่ เครื่องปรับอากาศ เครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer) พรมปูพื้นห้อง (ขึ้นอยู่กับสำนักงาน)
(๒) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบตาม แผนการดูแลรักษา
(๓) มีการปฏิบัติตามแผนที่กำหนดในข้อ ๑
(๔) มีการควบคุมมลพิษทางอากาศจากการปฏิบัติในข้อ ๑
(๕) การจัดวางเครื่องปริ้นเตอร์ เครื่องถ่ายเอกสารให้ห่างไกลผู้ปฏิบัติงาน
(๖) การควบคุมควันไอเสียรถยนต์บริเวณสำนักงาน เช่น ติดป้ายดับเครื่องยนต์
(๗) การป้องกันและกำจัดแมลงที่จะสร้างมลพิษทางอากาศภายในสำนักงาน (ถ้ามี)
(๘) มีการสื่อสารหรือแจ้งให้ทราบถึงการเกิดมลพิษทางอากาศจากกิจกรรมต่างๆ เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย (สามารถพิจารณาจากเอกสารหรือภาพถ่าย เป็นหลักฐานประกอบ)
(๑) และ (๒)
- แผนการบำรุงรักษาประจำปี 2566 อาคารบริหาร
(๓) รายงานผลตามแผนฯ
- สัญญาจ้างล้างเครื่องปรับอากาศและรายงานผลฯ
- รายงานการตรวจเช็คเครื่องถ่ายเอกสาร เดือนมกราคม
- รายงานการทำความสะอาด เดือนมกราคม
(๔) และ (๖) รูปการมีติดป้าย เรื่อง ดับเครื่องยนต์ และการจอดรถ บริเวณหน้าอาคารคณะเภสัชศาสตร์
(๕) รูปการจัดห้องสำหรับการวางเครื่องพิมพ์เอกสารเป็นสัดส่วน โดยอยู่ไม่ติดกับบริเวณโต๊ะทำงาน เป็นห้องมีการเปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ
(๗) แผนการควบคุมสัตว์พาหะนำโรค ประจำปี 2566
(๘) แผนการสื่อสาร
๕.๑.๒ มีการรณรงค์ไม่สูบบุหรี่หรือมีการกำหนด พื้นที่สูบบุหรี่ที่เหมาะสมและปฏิบัติตามที่กำหนด
(๑) มีการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
(๒) มีการติดสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่
(๓) มีการติดสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่
(๔) เขตสูบบุหรี่จะต้องไม่อยู่ในบริเวณที่ก่อให้เกิด ความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อยู่บริเวณ ข้างเคียง ไม่อยู่ในบริเวณทางเข้า ออกของ สถานที่ที่ให้มีการคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ และไม่อยู่ในบริเวณที่เปิดเผยอันเป็นที่เห็นได้ชัดแก่ผู้มาใช้สถานที่นั้น
(๕) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่
มีกาติดป้ายประกาศรณรงค์การไม่สูบบุหรี่และผลกระทบต่อสุขภาพ
- หลักฐานการรณรงค์การไม่สูบบุหรี่
(๒) รูปป้ายสัญลักษณ์เขตปลอดบุหรี่
(๓)-(๔)
- มีการติดป้ายสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่ ในสถานที่ที่กำหนด ซึ่งเป็นบริเวณนอกอาคาร ที่ไม่ก่อให้เกิดความเดือนร้อนกับนักศึกษาและบุคลากร รูปป้ายสัญลักษณ์เขตสูบบุหรี่
(๕) ไม่พบการสูบบุหรี่ หรือก้นบุหรี่นอกเขตสูบบุหรี่
๕.๑.๓ การจัดการมลพิษอากาศจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงานที่ส่งผลต่อพนักงาน
(๑) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษ อากาศจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
(๒) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(๑) แนวทางการกำหนดมาตรการมีดังนี้
   - มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงานมีที่กั้นเพื่อกันมลพิษทางอากาศกระทบกับพนักงานหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย
(๑) ประกาศมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษ อากาศจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
- กองงานวิทยาเขตเพชรบุรี มีการปรับปรุงอาคารในช่วงเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ 2566 และดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษอากาศ

- ประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง (เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม)
(๒) หลักฐานการปฏิบัติตามมาตรการ
- เนื่องจากบริเวณที่ทางกองงานวิทยาเขตเพชรบุรีปรับปรุงเป็นส่วนด้านนอกอาคาร และมีที่กั้นเพื่อกันมลพิษทางอากาศ โดยไม่กระทบกับการทำงานและการเรียนการสอน

- รูปภาพบริเวณห้องที่ปรับปรุง2566
๕.๒ แสงในสำนักงาน
(รับผิดชอบโดยคุณณัฏฐ์ชยธร)
๕.๒.๑ มีการตรวจวัดความเข้มของแสงสว่าง (โดยอุปกรณ์การตรวจวัดความเข้มแสงที่ได้มาตรฐาน) และดำเนินการแก้ไขตามที่มาตรฐานกำหนด
(๑) มีการตรวจวัดความเข้มแสงประจำปีพร้อม แสดงหลักฐานผลการตรวจวัดแสงเฉพาะจุด ทำงานแลพื้นที่ทำงาน
(๒) เครื่องวัดแสงจะต้องมีมาตรฐานและได้รับการสอบเทียบ (แสดงหลักฐานใบรับรอง)
(๓) ผลการตรวจวัดจะต้องเป็นไปตามมาตรฐานกฎหมายกำหนด
(๔) ผู้ที่ตรวจวัดความเข้มแสงจะต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
- มีการประสานงานการตรวจวัดค่าแสงสว่าง (ดำเนินการโดย)
- หลักฐานก่อนตรวจแสงไฟฟ้า รูปภาพแสดงแสงไฟฟ้าทั้งอาคาร
- หลักฐานการปรับปรุงหลังตรวจ
ยังไม่มี รอรับการตรวจแสงสว่างและการรับรองค่าแสงสว่างจาก
๕.๓ เสียง
(รับผิดชอบโดยคุณดวงกมล)
๕.๓.๑ การควบคุมมลพิษทางเสียงภายในอาคาร สำนักงาน
(๑) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน
(๒) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(๑) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายในสำนักงาน
- กองงานวิทยาเขตเพชรบุรี มีการปรับปรุงอาคารในช่วงเดือนมกราคม ถึงกุมภาพันธ์ 2566 ดำเนินการให้เป็นไปตามประกาศมาตรการรองรับเพื่อจัดการมลพิษอากาศ และไม่มีผลกระทบต่อการเรียนการสอน และการทำงาน จึงไม่มีการจัดสถานที่สำรองในช่วงเวลาดำเนินการ

- ประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง(เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม)
๕.๓.๒ การจัดการเสียงดังจากการก่อสร้าง ปรับปรุงอาคารหรืออื่นๆ ในสำนักงาน ที่ส่งผลต่อพนักงาน
(๑) กำหนดมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่ เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
(๒) ปฏิบัติตามมาตรการที่ได้กำหนดในข้อ(๑) ถ้าพบว่ามีเสียงดังที่มาจากภายนอกสำนักงาน แนวทางการกำหนดมาตรการ มีดังนี้
  – มีพื้นที่ทำงานสำรองให้กับพนักงาน
  – มีการสื่อสารหรือติดป้ายแจ้งเตือน เพื่อการเตรียมความพร้อมและระวังการได้รับอันตราย
(๑) ประกาศมาตรการรองรับเพื่อจัดการเสียงดังที่ เกิดจากการก่อสร้างปรับปรุงอาคาร
- ประกาศการจัดซื้อจัดจ้าง(เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม)
(๒) หลักฐานการปฎิบัติตามมาตรการ
- การประเมินประสิทธิภาพผู้รับจ้าง
๕.๔ ความน่าอยู่
(รับผิดชอบโดยคุณพีรวัช)
๕.๔.๑ มีการวางแผนจัดการความน่าอยู่ของ สำนักงานโดยจะต้องดำเนินการดังนี้
(๑) จัดทำแผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร โดยจะต้องกำหนดพื้นที่ใช้งานอย่างชัดเจน เช่น พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่สีเขียว พื้นที่ส่วนรวมและพื้นที่ทำงาน เป็นต้น สามารถสื่อสารด้วยป้ายหรืออื่นๆ ที่เหมาะสมเพื่อบ่งชี้
(๒) มีการกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบอย่าง เหมาะสมทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งใน อาคารและนอกอาคาร
(๓) มีการกำหนดเวลาในการดูแลรักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งพื้นที่เฉพาะและพื้นที่ทั่วไป ทั้งในอาคารและนอกอาคาร
(๔) การกำหนดแผนงานการเพิ่มพื้นที่สีเขียว และคงรักษาไว้ของสำนักงานรวมไปถึงมีการปฏิบัติ จริงตามแผนงาน
(๑) และ (๒) แผนผังของสำนักงานทั้งในตัวอาคารและ นอกอาคาร
- ประกาศ_บริบท ขอบเขต และแผนผังองค์กร
(๓) แผนการบำรุงรักษาความสะอาดอาคารบริหารประจำปี
(๔) มาตรการการเพิ่มพื้นที่สีเขียว
ยังไม่มีมาตรการเพิ่มพื้นที่สีเขียว แต่มีการจัดพื้นที่บางบริเวณตามความเหมาะสมให้มีพื้นที่สีเขียว
- รูปพื้นที่สีเขียว
๕.๔.๒ ร้อยละการใช้สอยพื้นที่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่สำนักงานกำหนด  
๕.๔.๓ ร้อยละการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ต่างๆ เช่น พื้นที่สีเขียว พื้นที่พักผ่อนหย่อนใจ พื้นที่ส่วนกลาง และพื้นที่ทำงาน เป็นต้น
- มีการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่ทำงานให้เหมาะสม จากเดิมเป็นพื้นปูน เป็นการปูกระเบื้องยางเพื่อแก้ปัญหาฝุ่นละออง อีกทั้งยังสามารถทำความสะอาดได้ง่าย และถือเป็นการสร้างบรรยากาศที่ดีต่อการทำงาน
- รูปภาพพื้นและเพดานก่อนการปรับปรุง
- รูปภาพพื้นและเพดานหลังปรับปรุง
- มีการจัดพื้นที่ส่วนกลาง สำหรับการแลกเปลี่ยนพูดคุย ในช่วงเวลาพัก
- มีบริเวณพื้นที่สีเขียว
๕.๔.๔ มีการควบคุมสัตว์พาหะนำโรคและดำเนินการได้ตามที่กำหนด
(๑) มีการกำหนดแนวทางการป้องกันสัตว์พาหะนำโรคในสำนักงานอย่างเหมาะสม ได้แก่ นกพิราบ หนู แมลงสาบ และอื่นๆ
(๒) มีการกำหนดความถี่ในการตรวจสอบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรคอย่างน้อยที่สุดเดือนละ ๑ ครั้ง
(๓) มีการตรวจสอบร่องรอยตามความถี่ที่ได้กำหนด (เฉพาะตอนกลางวัน)
(๔) มีแนวทางที่เหมาะสมกับการจัดการเมื่อพบร่องรอยสัตว์พาหะนำโรค
(๕) ไม่พบร่องรอยหรือสัตว์นำโรคในระหว่างการตรวจประเมินของกรมฯ
หมายเหตุ : การควบคุมสัตว์พาหะนำโรค สำนักงานสามารถควบคุมและจัดการได้เอง หรือว่าจ้างหน่วยงานเฉพาะมาดำเนินการแทน

(๑) (๒) (๔) แผนการควบคุมสัตว์พาหะนำโรค ประจำปี 2566
(๓) (๕) รายงานการตรวจสอบร่องรอย
- สัญญาจ้างกำจัดปลวก มด แมลงสาบและรายงานผลฯ
- รูปการป้องกันนกพิราบ
- รูปกรงดักหนูบริเวณที่พบร่องรอย
- รูปยาฉีดยุง
- รายงานการติดตามควบคุมสัตว์พาหะนำโรค เดือนมกราคม
๕.๕ การเตรียมพร้อมต่อสภาวะฉุกเฉิน
(รับผิดชอบโดยคุณชลลดา / คุณนิพัทธา)
๕.๕.๑ การอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงและอพยพหนีไฟ ตามแผนที่กำหนด
(๑) มีการกำหนดแผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ
(๒) จำนวนคนเข้าอบรมฝึกซ้อมดับเพลิงขั้นต้น จะต้องไม่ต่ำกว่า ร้อยละ ๔๐ ของพนักงานทั้งหมด
(๓) พนักงานทุกคนจะต้องเข้าฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ อย่างน้อยปีละ ๑ ครั้ง
(๔) มีการอบรมดับเพลิงขั้นต้นตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรองการอบรม ภาพถ่าย เป็นต้น
(๕) มีการฝึกซ้อมอพยพตามแผนที่กำหนด พร้อมแสดงหลักฐาน เช่น ใบรับรอง ภาพถ่าย เป็นต้น
(๖) มีการจุดรวมพลที่สามารถรองรับได้ พร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน
(๗) มีการกำหนดเส้นทางหนีไฟ ธงนำทางหนีไฟไปยังจุดรวมพลพร้อมสื่อสารในพื้นที่ปฏิบัติงาน
(๘) มีการกำหนดทางออกฉุกเฉิน ทางหนีไฟพร้อมมีป้ายแสดงอย่างชัดเจน

(๑) แผนการฝึกอบรมและอพยพหนีไฟ
- กิจกรรมอพยพหนีไฟ
- โครงการอบรมระบบความปลอดภัยและการป้องกันอัคคีภัย สำหรับบุคลากร วันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565
(๒) และ (๓) หลักฐาน
(๔) รูปกิจกรรมอบรมอพหนีไฟ
(๕) รูปกิจกรรมอพยพหนีไฟ
(๖) รูปจุดรวมพล
(๗) รุปแผนผังเส้นทางหนีไฟ
(๘) รูปสัญลักษณ์ทางหนีไฟ
๕.๕.๒ มีแผนฉุกเฉินที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม และร้อยละของพนักงานที่เข้าใจแผนฉุกเฉิน (สุ่มสอบถามอย่างน้อย ๔ คน) - คณะมีแผนบริหารความต่อเนื่องในสภาวะวิกฤตที่เป็นปัจจุบันและเหมาะสม - แผนบริหารความต่อเนื่องในสภาวะวิกฤต
๕.๕.๓ ความเพียงพอและการพร้อมใช้งานของอุปกรณ์ระบบดับเพลิงและป้องกันอัคคีภัย และระบบสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้และร้อยละของ พนักงานทราบวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ ดังกล่าว (สุ่มสอบถามอย่างน้อย ๔ คน)
(๑) มีการติดตั้งและเตรียมอุปกรณ์ดับเพลิง
  – ถังดับเพลิงมีเพียงพอต่อการใช้งาน (กำหนดระยะห่างอย่างน้อย ๒๐ เมตร/ถัง ตามกฎหมาย ติดตั้งสูงจาก พื้นไม่เกิน ๑๕๐ เซนติเมตร นับจากคันบีบและถ้าเป็นวางกับพื้นที่จะต้องมีฐานรองรับ) พร้อมกับติดป้ายแสดง
  – ติดตั้งระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (ถ้ามี)
  – สายฉีดน้ำดับเพลิงและตู้เก็บสายฉีด (Hose and Hose Station) ถ้ามี
(๒) ติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือนและต้องพร้อมใช้งาน
  – สัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (พื้นที่ มากกว่า ๓๐๐ ตารางเมตรหรืออาคารสูงเกิน ๒ ชั้นขึ้นไป)
  – ติดตั้งตัวดักจับควัน(smoke detector)หรือความร้อน (heat detector)
(๓) มีการตรวจสอบข้อ (๑)-(๒) และหากพบว่าชำรุดจะต้องดำเนินการแจ้งซ่อมและแก้ไข
(๔) พนักงานจะต้องเข้าใจถึงวิธีการใช้และตรวจสอบอุปกรณ์ดับเพลิงและสัญญาณแจ้ง เตือนอย่างน้อยร้อยละ ๗๕ จากที่สุ่มสอบถาม
(๕) ไม่มีสิ่งกีดขวางอุปกรณ์ดับเพลิง และสัญญาณแจ้งเหตุเพลิงไหม้
(๑) รูปภาพแสดงที่ตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง
(๒) รูปจุดติดตั้งระบบสัญญาณแจ้งเตือน
(๓) แผนบำรุงรักษาถังดับเพลิงประจำปี ตรวจสอบและรายงานผลฯ (ดูแลโดยคุณกานต์)
(๔) -
(๕) รูปภาพแสดงที่ตั้งอุปกรณ์ดับเพลิง

 

 

 



หมวดที่ ๔

สำนักงานสีเขียว (Green Office)

 

 

หมวดที่ ๔ การกำจัดของเสีย 

 

หมวด/ตัวชี้วัด หลักฐานการตรวจประเมิน
หมวด ๔ การจัดการของเสีย
๔.๑ การจัดการของเสีย
(ผู้รับผิดชอบ : คุณศิริพร/คุณอัญชลี/คุณภัทราวดี/คุณกัลยา/คุณยศ/คุณเกตุแก้ว/คุณจิตติไพบูลย์)
๔.๑.๑ มีการดำเนินงานตามแนวทางการคัดแยก รวบรวมและการจัดการขยะอย่างเหมาะสม มีแนวทางการดำเนินงาน ดังนี้
(๑) มีการคัดแยกขยะตามประเภทขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสมทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(๒) มีการติดป้ายบ่งชี้ประเภทขยะอย่างถูกต้องและชัดเจนทุกถังที่สุ่มตรวจสอบ
(๓) มีจุดพักขยะที่เหมาะสมตามหลักวิชาการ โดยจะต้องมีพื้นที่รองรับขยะแต่ละประเภทจากข้อ (๑) อย่างเพียงพอ
(๔) มีการทิ้งขยะถูกต้องทุกจุดที่สุ่มตรวจสอบ
(๕) มีการส่งขยะให้ อปท. หรือผู้รับจ้างที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย
(๖) มีการติดตาม ตรวจสอบการกำจัดขยะของผู้รับจ้างให้มีการจัดการอย่างเหมาะสมตามหลักวิชาการ (กรณีส่งให้ อปท.ให้ถือว่ามีการจัดการอย่างเหมาะสม)
(๗) ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน (ยกเว้นเตาเผาที่ได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้อง)
๔.๑.๑ กองงานวิทยาเขตเพชรบุรีได้มีการดำเนินงานตาม แนวทาง การคัดแยกรวบรวมและการจัดการขยะ อย่างเหมาะสมและมีการคัดแยกขยะตามประเภท
- ขยะที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมภายในสำนักงานและจัดวางถังขยะตามพื้นที่ทำงานต่างๆ อย่างเหมาะสม โดยมีแนวทางดำเนินงานดังนี้
(๑)-(๓) - ขั้นตอนการดำเนินงาน เรื่องการจัดการขยะ
- คลิปวีดีโอแนะนำการคัดแยกขยะ
- แผนผังจุดที่ตั้งถังขยะ ๑๓ จุด
- หลักเกณฑ์การตั้งถังขยะ ๑๓ จุด
- ป้ายบ่งชี้ประเภทขยะ
- จุดพักขยะกองงานวิทยาเขตเพชรบุรี
(๔)-(๗) - แบบฟอร์มการสังเกตการณ์การทิ้งขยะ ในกองงานวิทยาเขตเพชรบุรี มหาวิทยาลัยศิลปากร (google form)
- แบบฟอร์มการตรวจสอบการคัดแยกขยะ ของแม่บ้าน/คนงาน/คนสวน ณ จุดพักขยะ
- จุดพักขยะมหาวิทยาลัยศิลปากร
- สถานที่กำจัดขยะมูลฝอย เทศบาลเมืองชะอำ
- ไม่มีการเผาขยะในบริเวณหรือพื้นที่ของสำนักงาน
๔.๑.๒ การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์หรือนำกลับมาใช้ใหม่ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
(๑) มีการนำขยะกลับมาใช้ใหม่
(๒) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภทครบถ้วนทุกเดือน
(๓) มีการวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมายที่ได้กำหนด จากหมวด ๑ ข้อ ๑.๑.๕
(๔) ปริมาณขยะที่ส่งกำจัดมีแนวโน้มลดลง
๔.๑.๒ การนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์หรือนำกลับมาใช้ใหม่ส่งผลให้ขยะที่จะส่งไปกำจัดมีปริมาณน้อยลง
(๑) มีการนำขยะกลับมาใช้ประโยชน์
- โครงการประดิษฐ์กระถางต้นไม้จาก
- กระดาษที่ใช้แล้ว ๒ หน้า
- การทำปุ๋ยหมักจากเศษอาหารและเศษใบไม้
(๒) มีการบันทึกข้อมูลปริมาณขยะแต่ละประเภท
- ข้อมูลปริมาณขยะ ๒๕๖๕
(๓)-(๔)
การวิเคราะห์ปริมาณขยะเทียบค่าเป้าหมาย
๔.๒ การจัดการน้ำเสีย
(ผู้รับผิดชอบ : )
๔.๒.๑ การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยมีแนวทาง ดังนี้
(๑) การกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย และจะต้องมีความรู้ความเข้าใจในการดูแล
(๒) มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ เช่น มีตะแกรงดักเศษ อาหาร มีบ่อดักไขมัน หรือมีระบบบำบัดน้ำเสียเหมาะสมกับองค์ประกอบของน้ำเสีย
(๓) มีการบำบัดน้ำเสียครบทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสีย
(๔) มีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด
๔.๒.๑ การจัดการน้ำเสียของสำนักงาน และคุณภาพน้ำทิ้ง จะต้องอยู่ในมาตรฐานกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
(๑) การกำหนดผู้รับผิดชอบดูแลการจัดการน้ำเสีย
- การจัดการนำ้เสียในสำนักงาน
(๒) การบำบัดน้ำเสียโดยติดตั้งบ่อดักไขมัน
(๓) มีการบำบัดน้ำเสียทุกจุดที่ปล่อยน้ำเสียโดย
- ติดตั้งบ่อดักไขมัน ๕ จุด
(๔) สรุปผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำทิ้งที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด
- รายงานผลการวิเคราะห์น้ำทิ้งจากอาคารบริหาร ประจำปี ๒๕๖๕
- ผลการวิเคราะห์น้ำทิ้งจากอาคารบริหาร เทียบกับมาตรฐานควบคุมการ ระบายน้ำทิ้งจากอาคาร ประเภท ข
๔.๒.๒ การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย โดยมีแนวทาง ดังนี้
(๑) มีการดูแลระบบบำบัดน้ำเสีย หรือมีการตักและทำความสะอาดเศษอาหารและไขมันออกจากตะแกรงดักขยะ หรือบ่อดักไขมันตามความถี่ที่กำหนดอย่างเหมาะสมกับปริมาณและการปนเปื้อน
(๒) มีการนำกากตะกอนจากระบบบำบัดน้ำเสียหรือเศษอาหาร น้ำมันและไขมันจากถัง/บ่อดักไขมันไปกำจัดอย่างถูกต้อง
(๓) มีการตรวจสอบ ปรับปรุง ซ่อมแซมระบบบำบัดน้ำเสียให้สามารถใช้งานและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอ
(๔) มีการตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสียอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการปนเปื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่นๆ
๔.๒.๒ การดูแลอุปกรณ์บำบัดน้ำเสีย
(๑) บันทึกการตักคราบน้ำมัน ไขมัน และตรวจเช็คสภาพถังบำบัด
(๒) การนำเศษอาหาร น้ำมันและไขมันจากบ่อดักไขมัน ไปทำปุ๋ยอินทรีย์
- ขั้นตอนและกระบวนการในการกำจัดไขมันถังดักไขมัน
(๓) กองงานวิทยาเขตเพชรบุรีไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย แต่ระบายน้ำเสียลงบ่อบำบัดของมหาวิทยาลัย

(๔) การตรวจสอบการรั่วไหลของน้ำเสีย เพื่อป้องกันการปนเปิื้อนของน้ำเสียไปยังแหล่งอื่นๆ

 

 

 



Subcategories

Top
We use cookies to improve our website. By continuing to use this website, you are giving consent to cookies being used. More details…